ประเพณีไทย ตอน พิธีทำขวัญวัน

สำหรับบทความนี้จะเป็นบทความเกี่ยวกับ ประเพณีไทย ที่เกี่ยวกับการเกิดซึ่งประเพณีที่เกี่ยวกับการเกิดก็มีอยู่ด้วยกันหลายประเพณีและในปัจจุบันสังคมไทยก็ยังคงให้ความสำคัญเกี่ยวกับประเพณีเหล่านี้อยู่แต่สำหรับวันนี้ขอนำเสนอประเพณี "พิธีทำขวัญวัน" ก่อนอื่นเราไปดูประวัติความเป็นมาของมันกันก่อนเลยดีกว่า

:: ประวัติความเป็นมา ::
ในอดีตมนุษย์เมื่อได้ลูกหรือทายาทสืบสกุลย่อมมีความรักความยินดี เริ่มแรกที่มารดารู้ว่าตั้งครรภ์ก็คอยเฝ้าทะนุถนอมประคับประคองเพื่อไม่ให้ลูกในท้องได้รรับความกระทบกระเทือน ครั้นเมื่อถึงกำหนดคลอด ทารกของตนปลอดภัยย่อมเกิดความปลื้มปิติ จึงทำพิธีรับขวัญ ต่อมามีผู้เห็นดีเห็นงามกับการกระทำดังกล่าวจึงมีการปฏิบัติสืบทอดกันมา นี้เป็นจุดเริ่มต้นของประเพณีพิธีทำขวัญวัน


:: ความเชื่อของคนโบราณ ::
โบราณนั้นถือว่า เด็กคลอดมาภายใน 3 วัน ยังเป็นลูกผี พ้นถึงวันที่ 4 แล้วจึงเป็นลูกคน ดังมีคำพังเพยติดปากต่อๆ กันมาว่า 3 วันลูกผี 4 วันลูกคน หมายถึงว่า เมื่อเด็กคลอดออกมาพ้นวันที่ 3 ก็เป็นอันว่ารอดแน่แล้ว จึงเริ่มทำพิธีรับขวัญขึ้น เรียกว่า "พิธีทำขวัญวัน" และนี้คือสาเหตุของการเกิดพิธีทำขวัญวันซึ่งเป็น ประเพณีไทย ที่ยังคงมีการปฏิบัติกันอยู่ทุกวันนี้ ในบทความต่อไปเราจะมาพูดถึงขั้นตอนและวิธีการในการทำพิธีรับขวัญว่าจะต้องตระเตรียมอย่างไรแล้วจะต้องทำอย่างไรบ้าง
Share this Google+