ประเพณีไทย ตอน พิธีทำขวัญวัน (พิธีรับขวัญ)

สำหรับวันก่อนก็ได้พูดเกี่ยวกับ ประเพณีไทย ที่เกี่ยวกับการเกิดไป คือ พิธีทำขวัญวัน สำหรับวันนี้เราต่อจากบทความที่แล้วกัน คือ ขั้นตอนหรือพิธีในการรับขวัญ มาว่ากันเลยดีกว่าครับ สำหรับสิ่งของที่จะต้องตระเตรียมเพื่อใช้ในพิธี ได้แก่
  1. จัดบายศรีปากชาม 1 สำรับ
  2. จัดเครื่องกระยาบวช 1 สำรับ
  3. จัดเครื่องสำหรับเจิมหน้าผากเด็ก อันได้แก่ แป้ง, กระแจะ, น้ำมันของหอมต่างๆ
  4. ขันเล็กๆ ใส่น้ำอุ่น และช้อนเล็กๆ 1 อัน
  5. จัดโต๊ะหมู่บูชาหรือจัดหิ้งพระให้สะอาดเรียบร้อยเพื่อใช้ทำพิธี
  6. ข้าวของเครื่องใช้อื่นๆ ที่จำเป็น
เมื่อได้ฤกษ์งามยามดี บรรดาวงญาติต่างมาชุมนุมล้อมกันเป็นวงกลาม ให้เด็กที่ทำพิธีรับขวัญอยู่ตรงกลาง ผู้อาวุโสที่สุดจุดรูปเทียนบูชาพร้อมทั้งกล่าวอันเชิญเทวดา มาให้คุ้มครองเด็ก ต่อจากนั้นหยิบสายสิญจน์ในพานมาเส้นหนึ่ง ลูบปัดที่แขนและข้อมือเพื่อปัดเป่าเคราะห์โศกโรคภัยให้ออกไปแล้วจึงผูกข้อมือ ผู้ทำพิธีเอาแป้งกระแจะเจิมที่หน้าผากแล้วใช้ช้อนตักน้ำให้กิน 5 ช้อน พร้อมกล่าวให้พร อันเป็นการเสร็จพิธี ญาติผู้ใหญ่ท่านอื่น ก็ทำการผูกข้อมือให้ครบทุกคน ผู้ใหญ่ท่านใดพอมีฐานะก็สามารถให้สร้อยทองก็ได้ หลังจากนั้น ให้นำเครื่องบายศรีปากชามและเครื่องกระยาบวชไปเทเซ่นผีไว้กลางแจ้ง นอกจากนั้นให้ห่อผ้าวางไว้ข้างเบาะเด็ก 3 วัน แล้วนำผ้านั้นไปลอยในน้ำที่มีการไหลเวียนอยู่เสมอเช่น แม่น้ำ เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคล


จบไปแล้วนะครับสำหรับพิธีรับขวัญ ทางกระผมก็ได้สรุปขั้นตอนคร่าวๆ ในการทำเพียงเท่านั้นไม่ได้เขียนไว้ละเอียดเท่าไร เพราะจริงๆ ผู้ที่ทำหน้าในการทำพิธีดังกล่าวจะเป็นผู้ที่รู้รายละเอียดมากกว่านี้ ก็ถือเป็นว่า จบไปแล้วสำหรับบทความที่เกี่ยวกับ ประเพณีไทย อีกบทความนะครับ ในวันต่อๆ ไปก็จะมาเขียนบทความเกี่ยวกับ ประเพณีไทย ให้ได้อ่านกันอีก ซึ่งจะขอเขียนบทความเกี่ยวกับ ประเพณีไทย ที่ค่อนข้างแตกต่างไปจากเว็บอื่นๆ ซักหน่อย เนื่องจากผมเห็นว่า เป็นข้อมูลที่คนไม่ค่อยได้พูดถึงกัน จึงควรนำมาเขียนเอาไว้ สำหรับวันนี้แค่นี้ก่อนครับ สำหรับท่านใดที่จะทำการคัดลอกบทความจากเว็บแห่งนี้ก็ขอให้ท่าน ทำลิ้งค์กลับมายังเว็บแห่งนี้ด้วยนะครับ
Share this Google+