ประเพณีไทย - พิธีมงคลโกนจุก ตอน พิธีทำขวัญจุก

บทความนี้ต่อจากบทความขั้นตอนในการทำพิธีโกนจุกนะครับ พิธีทำขวัญจุกหรือพิธีบายศรี จะกระทำในตอนบ่ายวันเดียวกันกับการทำพิธีโกนจุก โดยต้องจัดเตรียมเครื่องบายศรี ดังนี้
  • มะพร้าวอ่อน 1 ผล
  • กล้วยน้ำว้า 1 หวี
  • ขนมต้มขาว ขนมต้มแดง
  • ขันใส่ข้าวสาร 1 ขันสำหรับปักแว่นเทียน
ครั้นได้ฤกษ์งามยามดี ให้เด็กนั่งหน้าเครื่องบายศรี แวดล้อมด้วยหมู่ญาติผู้ใหญ่ ผู้กระทำพิธีว่าคำขวัญจัดการจุดธูปเทียนเครื่องสักการะ และว่าคำเชิญขวัญเป็นทำนองอันไพเราะ จบแล้วจึงนำด้วยสายสิจญ์ผูกข้อมือเด็กข้างละสองเส้น แล้วลั่นฆ้องชัย เริ่มเวียนเทียน เวียนเบื้องซ้ายมาเบื้องขวา จนครบ 7 ครั้ง ดับโบกควัน แล้วเอากระแจะจันทน์เจิมหน้าผากเด็กเป็นรูปอุณาโลม นำน้ำมะพร้าวอ่านกับไก่ขวัญใส่ช้อนให้เด็กกิน 3 ครั้ง ครั้นแล้วจึงเบิกบายศรี ตีฆ้องโห่ร้องขึ้น พิณพาทย์มโหรีบรรเลง ผู้มาร่วมงานต่างกล่าวคำอำนวยพรให้เด็กอยู่เย็นเป็นสุข หากมีของขวัญก็ใส่ลงไปในขัน ให้เด็กนำไปเก็บไว้บนที่นอน เป็นเวลา 3 วัน สำหรับจุกที่ตัดแล้วนั้น ให้ใส่กระทงบายศรีลอยน้ำในแม่น้ำหรือลำคลองที่มีน้ำไหลเป็นอันเสร็จพิธี หากมีการกินเลี้ยงฉลองก็จะเริ่มกันในตอนนี้ ถ้าเจ้าภาพมีฐานะดีก็จะจัดหามหรสพมาเฉลิมฉลองให้ความบันเทิง

ก็เป็นจบไปแล้วนะครับสำหรับบทความทั้งหมดเกี่ยวกับประเพณีพิธีมงคงโกนจุก ซึ๋งถ้าใครงงๆ กับการจัดเรียงบทความท่านก็สามารถเข้าไปดูได้ที่หน้า รวมประเพณีไทย ผมได้ทำการแยกหมวดหมู่และจัดเรียงประเพณีต่างๆ เป็นตอนๆ ครับ สำหรับวันนี้ก็ต้องขอจบไว้เพียงเท่านี้สำหรับวันต่อๆ ไป ผมก็จะมี ประเพณีไทย มานำเสนอกันอีก ยังไงก็คอยติดตามอ่านบทความกันได้นะครับ
Share this Google+